วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ตัวอย่างวิทยานิพนธ์การบริหารงานห้องสมุด

เพลินพิศ โคตรทองหลาง. (2554) การบริหารและการบริการของห้องสมุดโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานี เขต 2 . มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช/นนทบุรี.

ชื่อวิทยานิพนธ์ การบริหารและการบริการของห้องสมุดโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกดัส านักงานเขตพื้นที่ การศึกษาอุดรธานีเขต 2 ผ้วิจัย ู นางเพลินพิศ โคตรทองหลาง รหัสนักศึกษา 2491000358 ปริญญา ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (สารสนเทศศาสตร์) อาจารย์ที่ปรึกษา (1)รองศาสตราจารย์ ดร. ทัศนา หาญพล (2) รองศาสตราจารย์ ดร. ลัดดาวัลย์ เพชรโรจน์ (3) อาจารย์วิลัย สตงคุณห์ ปี การศึกษา 2554 บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารและบริการของห้องสมุดโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษา สังกดส านักงานเขตพื ั ้นที่การศึกษาอุดรธานี เขต 2 กลุ่มตัวอยางที่ใช้ในการวิจัยในครั ่ ้งนี้ คือ ผู้บริหาร ครู และนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาที่เปิ ดสอนใน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 4 ถึง มัธยมศึกษาปี ที่ 6 สังกดส านักงานเขตพื ั ้นที่การศึกษาอุดรธานี เขต 2 ปี การศึกษา 2553 จ านวน 647 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็ นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบวา (1) ผู้บริหาร ครู มีความคิดเห็นเก ่ ี่ ยวกบการบริหารและบริการของห้องสมุดโรงเรียน ั แตกต่างกน โดยผู้บริหารมีความเห็นอยู ั ในระดับปานกลาง ส ่ ่วนความคิดเห็นของครูอยูในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็ น ่ รายข้อพบว่าทั้งผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นระดับมากตรงกน 2 ข้อ คือ การวางแผนและนโยบาย และบุคลากร ั เมื่อวิเคราะห์ทั้ง 7 ด้าน โดยรวมอยูระดับปานกลาง แต ่ ่มีระดับมากในทุกด้าน คือนโยบายส่งเสริมการอ่าน การพัฒนา เทคโนโลยีและการจัดท ารายงานผลการปฏิบัติงานประจ าปี ความมีจิตบริการ การให้ความเสมอภาคในการให้บริการ บรรณารักษศาสตร์ผานการอบรมด้านห้องสมุด ที่ตั ่ ้งของห้องสมุดมีความเหมาะสมแสงสว่างเพียงพอในการอ่าน หนังสือ มีอุณหภูมิและการถ่ายเทของอากาศเหมาะสม หนังสือพิมพ์ มีจ านวนเพียงพอต่อการให้บริ การและมี ทรัพยากรสารสนเทศหลากหลายประเภทให้บริการ มีบริการจองใช้ห้องสมุด และมีบริการยืม-คืนหนังสือทัวไป ่ สะดวกรวดเร็ว ความคิดเห็นของนักเรียนโดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อวิเคราะห์เป็ นรายข้อทั้ง 5 ด้าน พบวา มีระดับมาก ดังนี ่ ้ บุคคลากรมีบุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ดี ห้องสมุดมีปริมาณพื้นที่เพียงพอต่อการให้บริการ การตกแต่งทั้งภายในและภายนอกดึงดูดความสนใจให้เข้าใช้บริ การ และที่ตั้งของห้องสมุดมีความเหมาะสม ทรัพยากรสารสนเทศอยู่ในสภาพที่ดีพร้อมใช้งานและหนังสือพิมพ์ มีจ านวนเพียงพอ ด้านบริการอยูในระดับน้อย ่ 2 ข้อ คือ การให้บริการในระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและสคูลเน็ตมีประสิทธิภาพและผู้ใช้ได้รับค าตอบถูกต้อง (2) ผลการเปรียบเทียบ พบวา ครูแต ่ ่ละกลุ่มสาระวิชามีความคิดเห็นแตกต่างกนอย ั างมีนัยส าคัญที่ระดับ .05 จ านวน 5 ่ ด้าน คือด้านด้านบุคลากร ด้านอาคารสถานที่และครุภัณฑ์ ด้านทรัพยากรสารสนเทศ ด้านงานเทคโนโลยีและ นวัตกรรม ด้านการบริการ ครูกลุ่มสาระวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ มีความคิดเห็นวาเหมาะสมแล้วแตกต ่ ่างจากครู กลุ่มสาระวิชาอื่นๆ (3) ผลการเปรียบเทียบ นักเรียนระดับมัธยมศึกษา มีความคิดเห็นแตกต่างกนอย ั างมีนัยส าคัญที่ ่ ระดับ .05 จ านวน3 ด้าน คือ ด้านบุคลากร ด้านอาคารสถานที่และครุภัณฑ์ ด้านงานเทคโนโลยีและนวัตกรรม นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 4 มีความคิดเห็นแตกต่างจากชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5 และ 6 ทุกด้าน ค าส าคัญ การบริหารและการบริการของห้องสมุดโรงเรียนมัธยมศึกษา ห้องสมุดโรงเรียน การใช้ห้องสมุดโรงเรียน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Abstract จาก www.eric.ed.gov 3 เรื่อง

เรื่องที่ 1 School Librarian as Inquisitor of Practice: Reimagine, Reflect, and React with the New Standards Burns, Elizabeth Knowle...